THỂ DỤC THỂ THAO

Bơi lội là một hoạt động thể thao đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe đối với cả người lớn và trẻ em. Là môn thể thao mà ai cũng có thể tham gia, nhưng không phải ai cũng biết rõ những lợi ích từ việc bơi lội. Ngoài việc học bơi để chống đuối nước thì bơi lội còn có những lợi ích lớn sau:

 

 

A. Lợi ích khi trẻ biết bơi:

 

1. Lợi ích lớn nhất khi trẻ biết bơi: Tránh được hậu quả đáng tiếc trong trường hợp bị đuối nước.

 

2. Trẻ sẽ tự tin hơn sau khi đi bơi: Trong quá trình dạy bơi chúng tôi nhận thấy những trẻ trước khi vào lớp một có một thời gian được đi học bơi thì ngay buổi học đầu tiên vào trường tiểu học có rất đông các anh chị lớp lớn và môi trường hoàn toàn khác trường Mầm non trẻ đó rất tự tin, mạnh dạn hơn những bạn chưa đi học bơi rất nhiều. Vì khi đi học bơi phải mặc áo tắm và mọi người đều giống nhau xuất hiện trước chỗ đông người nhiều lần nên trẻ đã vượt qua được sự e dè ngại ngùng ban đầu, tức là đã chiến thắng được mình.

 

3. Chữa bệnh tự kỷ, tăng động.

 

Đặc biệt, qua việc dạy bơi chúng tôi đã giúp rất nhiều trẻ tự kỷ, trẻ tăng động trở lại bình thường. Bơi lội giúp trẻ có những phản ứng tích cực khi tiếp xúc với môi trường. Sự kết hợp giữa bơi lội và phương pháp của giáo viên dạy bơi sẽ giúp trẻ tự kỷ, trẻ tăng động hòa nhập với những người xung quanh.

 

4. Bơi giúp trẻ tăng chiều cao: Đây là một lợi ích mà hầu như ai cũng đã biết đến. Bơi lội là môn thể thao tốt cho toàn bộ cơ thể, giúp cải thiện chức năng tim, phổi, các cơ và xương được thư giãn hoàn toàn. Do đó, rất phù hợp với những người muốn tăng chiều cao, đặc biệt là thanh thiếu niên ở tuổi đang phát triển.

 

5. Giảm cân hữu hiệu cho trẻ béo phì: Khi đi bơi phải tiêu hao nhiều năng lượng hơn các môn thể thao tập luyện ngoài trời khác. Khả năng dẫn nhiệt của nước gấp 24 lần không khí và nhiệt độ của nước thấp hơn nhiệt độ bình thường của không khí, vì thế bơi giúp cơ thể hạ nhiệt và đốt cháy chất béo nhanh chóng nên rất hữu hiệu cho việc giảm cân. Tốc độ trao đổi chất diễn ra rất nhanh trong suốt và sau thời gian bơi, 30 phút bơi tiêu tốn khoảng 1.100 calo, vì thế bơi là phương pháp giảm cân lý tưởng cho những người có thân hình đẫy đà, nhất là trẻ béo phì.

 

6. Giảm chấn thương đồng thời phục hồi chấn thương: Các hoạt động thể thao khác có thể gây đau một số vùng trên cơ thể như chân tay hoặc vùng eo hông, vì thế ảnh hưởng đến các khớp, xương tay và chân làm cơ thể dễ mệt mỏi và giảm hứng thú tập luyện. Bơi giúp tránh các chấn thương ở chân tay và vùng eo, giảm nguy cơ đau các khớp xương. Vì vậy, bơi lội chính là một môn thể thao an toàn cho trẻ, đem lại nhiều lợi ích và giảm được những chấn thương không đáng có.

 

Massage cơ thể: Trong khi bơi, áp suất nước tác động lên toàn bộ cơ thể có tác dụng như một bài massage giúp đẹp da và giảm đau nhức, mệt mỏi toàn cơ thể. Lực tác động của nước đối với cơ thể sẽ tác động tích cực lên hệ tim mạch, làm máu lưu thông, dung tích thở của người bơi được tăng lên. Khi bơi, các cơ khớp và hệ xương được vận động liên tục, cơ thể trở nên dẻo dai, tan bớt những chỗ mỡ thừa, giúp cơ thể săn chắc. Đối với các bé, khi bơi vận động được toàn cơ thể nên bơi luôn là môn thể thao được đánh giá hàng đầu về việc rèn luyện sức khỏe dẻo dai, bền bỉ. Điều cốt lõi nhất khi học bơi là cần học được cách thở và điều tiết nhịp thở ổn định, một điều rất cần thiết cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

 

Tuy nhiên, để có thể cho trẻ đi bơi đúng cách, cha mẹ cần nắm được những điều cần thiết về: độ tuổi phù hợp để trẻ đi bơi, thời gian, địa điểm bơi và những điều lưu ý trước, trong và sau khi cho trẻ đi bơi.

 

B. Trẻ bao nhiêu tuổi thì cho học bơi

 

Học viện Nhi khoa Hoa Kì, AAP, cho rằng, trẻ em không nên học bơi trước 4 tuổi vì không đủ các kĩ năng cần thiết. Còn theo kinh nhiệm của chúng tôi thì trẻ 5 tuổi trở lên nếu gặp được huấn luyện viên giàu kinh nghiệm thì trẻ mới bơi được. Các nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy quá trình bơi lội không gây hại cho trẻ và còn có thể giúp giảm nguy cơ chết đuối ở trẻ nhỏ.

 

C. Bơi vào thời điểm nào và ở đâu?

 

Không để trẻ bơi vào buổi trưa, trời nắng gắt, lúc 11 - 13h hàng ngày. Khi đó nhiệt độ cơ thể bé đang cao, mồ hôi ra nhiều và gặp nước bé sẽ rất dễ bị cảm đột ngột. Thay vào đó, nên cho bé bơi vào thời điểm đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, sẽ rất có lợi cho sức khỏe của trẻ. Thời gian bơi lý tưởng nhất là 9-11 giờ sáng, nước âm ấm và không khí trong lành.

1. Không nên bơi trước và sau khi ăn.

 Bơi khi đói sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu ăn và chức năng tiêu hóa của trẻ, hoặc có thể xảy ra tình trạng chóng mặt và mất sức. Bơi trong lúc dạ dày còn quá no, máu sẽ tập trung ở những cơ bắp đang vận động, khiến việc tiêu hóa bị cản trở, ngoài ra còn có thể dẫn đến hiện tượng đau bụng, buồn nôn…

 

Lựa chọn những vùng nước sạch. Để đảm bảo vệ sinh, cần đưa trẻ đến bể bơi nên chọn những bể bơi có công tác khử trùng tốt, nước trong xanh, lượng người tham gia bơi vừa phải, nước không quá nặng mùi khử trùng. Tốt nhất là bơi bể trong nhà bởi có thể tránh tối đa ánh mặt trời và thuận tiện cho thời gian lựa chọn đưa bé đi bơi. Không nên cho trẻ bơi ở những hồ ao tù hãm, những khúc sông ngòi bẩn có nhiều cống rãnh đổ vào. Nước bẩn mang sẵn nhiều loại vi khuẩn có hại, là tác nhân gây nhiều loại bệnh như đau mắt, viêm mũi, viêm họng, viêm xoang, viêm tai..

 

D. Quy trình trước - trong - sau khi bơi của trẻ .

 

1. Trước khi bơi

 

Trước khi đến hồ bơi, cha mẹ cầnchuẩn bịmột số vật dụng thông thường: khăn lông, dầu gội, xà phòng tắm, thuốc nhỏ mắt, dầu nóng, quần áo bơi, kính và mũ bơi, phao...

 

Trước khi xuống hồ bơi, cần cho trẻ khởi động kỹ và tắmtrước bằng nước sạch để theo dõi phản ứng của trẻ với nước. Nếu trẻ có biểu hiện chóng mặt, loạng choạng thì tuyệt đối không cho bơi vì lúc này, cơ thể trẻ không thích ứng với môi trường nước

 

Tuyệt đối không để trẻ nhảy xuống nước tắm hoặc bơi lội khi cơ thể đang ra mồ hôi, khi vừa tắm nắng hoặc ăn no.

 

Nhảy ngay xuống nước mát lúc này, trẻ rất dễ bị cảm lạnh đột ngột. Để tránh rủi ro nhưchuột rút, cần tập cho trẻ thói quenlàm nóng cơ thểtrước khi bơi bằng các động tác thể dục

 

Nên cho trẻ đến những hồ bơi dành cho thiếu nhi. Trong lần đầu tiên, nên cho trẻ tiếp xúc dần với nước hồ. Nếu đẩy mạnh trẻ xuống, trẻ sẽ có tâm lý sợ nước và không dám đi bơi nữa.

 

Nếu trẻ đang bị đau mắt, viêm tai, mũi, họng, tắc mũi, sổ mũi... tạm thời không nên bơi lội.

 

2. Trong khi bơi

 

Không để trẻ ở dưới nước quá lâu vì trẻ có thể bịnhiễm lạnhvà nước ở bể bơi luôn có hóa chất, việc bơi quá lâu và không tắm rửa kỹ càng sau khi bơi có thể làm ảnh hưởng đến da trẻ.

 

Chú ý bảo vệ mắt, tai, mũi, họng: dặn trẻ không nên uống nước bể bơi, đặc biệt tránh nước ở bể bơi xâm nhập vào miệng.

 

Không nên bơi lội, lặn ngụp dưới nước quá lâu, dù là ở bể bơi hoặc ở sông, hồ sạch.

 

Đối với các em mới tập bơi, thời gian ở dưới nước trong mùa hè không nên kéo dài quá 30 phút. Vào cuối hè, đầu thu chỉ nên ở dưới nước khoảng 15 - 20 phút.

 

Trong khi bơi cần quan sát để ý trẻ, không được để trẻ tắm, ngụp, bơi lội ở những chỗ nước quá sâu, nước chảy mạnh, có nhiều rong rêu mọc ngầm.

 

Đối với những em mới tập bơi, phải có tổ chức, có người hướng dẫn, thực hiện nội quy, giờ giấc, kỷ luật tốt.

 

Không để trẻ tự dobơimột mình, không tập bơi khi không có người hướng dẫn hoặc tranh thủ bơi trước và sau giờ quy định.

 

Những em đã biết bơi cũng phải bơi điều độ, vừa sức vì tai nạn chết đuối không chỉ xảy ra với người không biết bơi.

 

3. Sau khi bơi

 

Khi trẻ bơi xong, cần choàng ngay khăn để tránh nhiễm gió lạnh. Ngay lập tức nên cho trẻ dung nước sạchhoặc nước súc miệng để làm sạch khoang miệng.

 

Điều này giúp kịp thời loại bỏ các vi khuẩn còn đang lưu lại trên bề mặt khoang miệng, tránh không để các vi khuẩn này xâm nhập sâu hơn, gây viêm nhiễm. Lưu ý không cho trẻ ăn uống bất kỳ thứ gì trước khi súc miệng.

 

Nên nhỏ argyrol 1 - 2% vào hai lỗ mũi của trẻ và cho trẻ xì mũi thật sạch. Bạn cần hướng dẫn trẻ xì mũi nhẹ cho nước trong mũi ra sạch.

 

Hãyxì mũiđúng theo cách sau: bịt một lỗ mũi này và xì nhẹ lỗ mũi kia rồi làm ngược lại. Không nên bịt cả hai lỗ cùng một lúc để xì mũi để tránh gây ù tai hoặc làm nguồn viêm nhiễm từ mũi họng qua vòi nhĩ vào tai gâyviêm tai giữa cấp.

 

Sau đó đẩy nước ra khỏi tai (dạy trẻ nghiêng tai có nước xuống phía dưới, nhảy vài lần, làm cả 2 bên). Lau sạch ống tai bằng một que bông sạch.

 

Sau đó,làm khô tainhẹ nhàng bằng cách quấn một góc nhỏ khăn giấy hoặc khăn vải để lau tai. Không nên làm sạch tai bằng bông ráy tai hoặc bất kỳ vật gì khác.

 

Tắm kỹ bằng nước sạch để tránh nhiễm bẩn từ nước hồ bơi. Xoa đều dầu nóng lên các huyệt, lau khô tai cho trẻ, nhỏ mắt, mũi và tai bằng nước muối sinh lý hay thuốc sát trùng nhẹ.

 

Các nguyên tắc khi đưa trẻ đi bơi:

 

- Bơi khi đói hoặc sau khi mới ăn no.

 

- Sau khi vận động quá sức liền bơi ngay.

 

- Trước khi bơi phải khởi động thật kỹ.

 

- Không được tự do chạy, nhảy vào bể.

 

- Không tắm bơi ở những nơi nước sâu, chảy xiết, có xoáy.

 

- Không bơi khi trời có sấm, chới và mưa.

 

- Hướng dẫn trẻ kỹ thuật tự cứu và cứu đuối.

 

Tìm kiếm

Video clip

Lịch Công Tác

Câu Lạc Bộ

Góc Phụ Huynh

Calendar

April 2018
Mo Tu We Th Fr Sa Su
26 27 28 29 30 31 1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 1 2 3 4 5 6

Liên kết Website